Articles Updated :
Home » , , » เทคนิคการทำ Stop Motion ง่ายๆ เพื่อสร้าง ธุรกิจส่วนตัว

เทคนิคการทำ Stop Motion ง่ายๆ เพื่อสร้าง ธุรกิจส่วนตัว

Public by : admin on วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 | 20:29



เทคนิคการทำ Stop Motion ง่ายๆ เพื่อสร้าง ธุรกิจส่วนตัว



ในการเล่น internet ผมมั่นใจว่าทุกๆ คนเคยเห็นการทำ โฆษณาออนไลน์ ที่มีรูปแบบการสร้างภาพจากตัวการ์ตูนง่ายๆ ที่ดูเหมือนถูกวาดลงบนกระดานไวท์บอร์ดธรรมดาๆ ทั่วไปตามบ้าน แต่มันสามารถเคลื่อนไหวไปมา แม้รูปแบบจะดูเรียบง่าย แต่คุณคงยอมรับว่ามันสร้างความน่าสนใจให้กับโฆษณานั้นๆ ได้ไม่น้อยที่เดียว และ... หากคุณสนใจที่จะทดลองทำมัน เพื่อหาโอกาสสร้าง ธุรกิจส่วนตัว แล้วล่ะก็... วันนี้เรามีวิธีการง่ายๆ เบื้องต้นมานำเสนอ


เทคนิคในการสร้างภาพเคลื่อนไหวจากภาพการ์ตูนบนไวท์บอร์ดนี้ เป็นเทคนิคการทำภาพแบบที่เรียกว่า “Stop Motion” ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้กันมานานแล้ว ในการสร้างภาพยนตร์ การ์ตูน และโฆษณา เป็นการถ่ายภาพที่ละภาพในมุมเดิม แต่ท่าทางของสิ่งที่ถ่ายเปลี่ยนไปทีละน้อยๆ จากนั้นนำภาพไปฉายต่อเนื่องด้วยความเร็ว ก็จะทำให้เห็นเป็นภาพเคลื่อนไหวขึ้นมา


มีสิ่งของหลายอย่างที่เราสามารถนำเอามางานภาพเคลื่อนไหวแบบ Stop Motion นี้ได้ ตั้งแต่การวาดภาพ ดินน้ำมัน ลวด กระดาษ คืออะไรก็ได้ที่คุณสามารถจัดวางเปลี่ยนท่าทางไปเรื่อยๆ ทีละน้อยๆ ได้ ตามเรื่องราวที่คุณกำหนด ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว


และแน่นอน มันคือการสร้างวิดีโอแบบหนึ่ง ที่เราสามารถนำมาใช้สร้าง ธุรกิจส่วนตัว ด้วยการรับทำงานโฆษณาได้ไม่ยาก เราสามารถเริ่มต้นทำมันด้วยตนเองจากที่บ้านได้อย่างง่ายดาย เพียงแต่... ต้องมี 2 เรื่องที่สำคัญก่อน นั่นคือ รู้วิธีทำภาพแบบ Stop Motion และ อีกเรื่องคือมีไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงาน เพราะการทำงานด้านนี้เทคนิคเป็นเรื่องรอง ไอเดียเป็นเรื่องหลัก เราสามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวได้ด้วยเทคนิคง่ายๆ อย่างการวาดภาพร่าง ลงบนกระดานไวท์บอร์ด แต่หากมีไอเดียในการสร้างดี ก็สามารถทำให้มันสื่อเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ


ด้านล่างนี้เป็นคลิปวีดีโอ ที่สอนวิธีการทำ Stop Motion เบื้องต้นเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหัดทำ


หากคุณชอบและสนใจอยากทำงานด้านนี้เป็น ธุรกิจส่วนตัว เรียนรู้ไปเรื่อยๆ หาไอเดียเด็ดๆ แล้วมันจะประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน เพราะนี่คืองานขายไอเดียล้วนๆ ! ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องฝีมือและความงามมากนักในตอนเริ่มต้น

Share this article :

เกี่ยวกับผู้จัดทำ