ทำ ธุรกิจส่วนตัว เปิดร้านอาหาร อย่าพลาดการใช้งาน facebook
เกิดอาการกินยังไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้ ถ่ายภาพอาหารแล้วแชร์ ! นี่เป็นเรื่องจริงที่เกิดกับสังคมในยุคปัจจุบัน ที่ผู้คนยินดีแบ่งปันเรื่องราวในชีวิตของตนเองให้คนอื่นได้รู้ พฤติกรรมการไปทานอาหาร แล้วถ่ายภาพบอกเล่าในสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะ facebook นี่แหละ เป็นจุดที่ผู้ทำ ธุรกิจส่วนตัว เปิดร้านขายอาหารควรรีบใช้งานก่อนกระแสความนิยมและพฤติกรรมจะเปลี่ยนไป
ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน facebook ในประเทศไทยที่ตัวเลขทะลุ 18 ล้านบัญชีไปนานแล้วนั้นเป็นสิ่งยืนยันได้เป็นอย่างดีถึงความน่าสนใจของการใช้ facebook ในฐานะสื่อโฆษณา และสามารถเลือกได้ว่าจะทำโฆษณาแบบเสียเงิน หรือแบบไม่เสียเงิน
วิธีการใช้งาน facebook สำหรับโปรโมทธุรกิจร้านอาหาร
1. สมัคร facebook สำหรับท่านที่ยังไม่มี (และหัดเล่นให้เป็นด้วย)
2. เปิดใช้งาน fan page เพื่อสร้างพื้นที่ให้คนสามารถติดตามได้สะดวกและไม่จำกัดจำนวนเหมือนบัญชีใช้งานปกติที่จำกัดอยู่ที่ 5000 บัญชีเท่านั้น
3. เตรียมข้อมูลของร้านให้พร้อม ภาพบรรยากาศ ภาพอาหารเลิกเอาที่สวยๆ เด่น ไว้สำหรับโพสลง
4. จัดโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับคนที่มาทานแล้วกดเช็คอิน หรือแชร์ใน facebook ของเขาอันนี้มีหลายแห่งทำแล้วได้ผลดีพอสมควร
5. ลงโฆษณากับ facebook ตั้งงบประมาณไว้ตามที่ต้องการ อาจจะเริ่มจากวัน 100 -300 บาท อันนี้แล้วแต่ ในช่วงแรกให้เน้นที่การเพิ่มจำนวนผู้ติดตาม fan page หรือ กด like fan page เมื่อมีปริมาณผู้ติดตามพอสมควรแล้ว ก็มาเน้นที่เรื่องข่าวสาร เช่นโปรโมชั่นสลับเป็นบางวัน เพื่อให้ fan page ดูน่าสนใจและน่าติดตาม
6. อัพเดทข่าวสารบ่อยๆ อย่างไม่มีอะไรก็ขอให้ถ่ายภาพอาหาร หรือภาพบรรยากาศร้าน เขียนรีวิวสั้นๆ โพสลงให้มีการเคลื่อนไหว
จำนวนของคนที่ติดตามนี้ ยิ่งมากก็จะยิ่งทำให้กลุ่มของผู้รู้จักร้านอาหารของเรามากขึ้น เพราะนอกจากเขาจะเห็นแล้ว เมื่อเขากด like ที่โพส เพื่อนๆ ของเขาก็เห็นไปด้วย ยิ่งเขามาทานอาหารแล้วโพสรูปพร้อมบรรยาย จะเป็นผลดีมากต่อการทำโฆษณา ยกตัวอย่าง มีช่วงหนึ่ง ที่ไอศครีมเจ้าดัง ใช้ช่องทาง facebook ทำให้เกิดกระแสถ่ายรูปขณะทานไอศกรีมฮิต ส่งผลให้ยอดขายพุ่งกระฉูดอย่างไม่น่าเชื่อ
และด้วยพฤติกรรม ความนิยมของผู้คนในปัจจุบัน และงบประมาณที่ไม่สูงในการใช้ช่องทางนี้ทำโฆษณา การที่ ธุรกิจส่วนตัว ด้านอาหารของคุณจะใช้งานด้วยจึงเป็นเรื่องที่น่าพิจารณาให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง !