Articles Updated :
Home » , , » ขายรูปถ่าย online ธุรกิจส่วนตัว ของตากล้องอิสระ

ขายรูปถ่าย online ธุรกิจส่วนตัว ของตากล้องอิสระ

Public by : admin on วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 | 20:53



ขายรูปถ่าย online ธุรกิจส่วนตัว ของตากล้องอิสระ



ไม่กี่วันก่อนผมได้พบกับเพื่อนรุ่นน้องคนหนึ่ง ที่ไม่เจอกันมานานหลายเดือน ก็แปลกใจนิดหน่อยเพราะมันเป็นวันทำงานแต่กลับพบเขาได้ ปกติคนนี้เขาจะไม่ค่อยว่าง เพราะทำงานประจำเป็นช่างถ่ายภาพของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งมีงานชุกแทบตลอดเวลาทีเดียว บริษัทเก่าที่ผมเคยทำงานเมื่อหลายปีก่อน ก็ใช้บริการของเขาหลายครั้ง ฝีมือถ่ายภาพจัดว่าดีมากทีเดียว แต่วันนี้กลับว่างมาเจอกันได้เป็นเรื่องทำให้แปลกใจ แถมมาในชุดลำลองเสื้อยืดกางเกงขาสั้น คุยไปคุยมาปรากฏว่าเขาออกจากงานแล้ว ตอนนี้กำลังหาสมัครงานใหม่ ช่วงนี้ก็เป็นตากล้องอิสระรับถ่ายภาพให้คนที่รู้จักแต่นานๆ ทีถึงจะมีงานสักที เขายังถามว่ามีที่ไหนแนะนำบ้างไหม ? ผมบอกว่า “มีสิ ทำ ธุรกิจส่วนตัว ไง !”


แน่นอน สำหรับคนที่เป็นพนักงานประจำมาตลอดพอพูดถึงการทำธุรกิจส่วนตัวมักจะออกอาการเหวอไปเล็กน้อย และก็มีคำพูดอธิบายความ “ไม่พร้อม” ที่จะทำธุรกิจเองออกมามายมาย มุกที่คลาสสิกที่สุดก็ไม่พ้น “ไม่มีเงินทุน !” และไม่รู้จะเริ่มอย่างไร นี่เป็นปัญหาสำหรับคนที่ติดในการเป็นพนักงานประจำที่ต้องการความมั่นคงจากเงินเดือน รายได้ประจำ...


ใช่เขาอาจจะบอกว่าไม่มีทุน แต่เขามีอุปกรณ์ กล้องถ่ายภาพตัวละหลายหมื่นบาท ชุดเลนส์ที่ราคาแพงยิ่งกว่ามอเตอร์ไซค์ 125 cc มือสอง และที่สำคัญที่สุดคือฝีมือการถ่ายภาพ ! เหล่านี้คือทุนที่จำเป็นทั้งสิ้น จำเป็นมากกว่าเงินทุนเสียอีก


สิ่งที่เราคุยกันคือช่องทางหารายได้ ที่จะสามารถสร้าง ธุรกิจส่วนตัว นอกจากฝีมือและอุปกรณ์แล้วเขาใช้อีกเพียง 1 อย่างคือ ระบบ internet ในโลกออนไลน์ มี website ที่ต้องการใช้ภาพมากมาย และมี website มี่เป็นตลาดขายภาพออนไลน์อยู่หลายแห่ง ซึ่งเขาสามารถถ่ายภาพส่งไปลงขาย หารายได้จากการขายรูปได้ตลอด 24 ชั่วโมง ยิ่งมีภาพมายิ่งมีโอกาสขายได้มาก อีกอย่างก็คือ การแนะนำตัวให้โลกรู้ว่าเขาคือช่างมืออาชีพ ฝีมือดี ที่รับทำงานถ่ายภาพ นั่นใช้แค่ facebook สังคมออนไลน์ที่ใช้ได้ฟรีๆ ที่ปกติเขาเอาไว้คุยกับเพื่อน ก็แค่สร้าง fan page ขึ้นมาแล้วใส่เรื่องราวในการรับถ่ายภาพ กับตัวอย่างงานที่เคยถ่ายลงไป ใส่ช่องทางการติดต่อ และหากตั้งราคาไม่เป็นก็ไม่ยากเลย เพียงแค่ไปดูราคาของคนอื่นที่เขาโพสไว้แล้วมาคิดราคาของเราให้ไม่แพงกว่าเขาก็ใช้ได้แล้ว


เราหารือกันอย่างสนุกสนานและเหมือนเขาจะเกิดไฟขึ้นมาอีกครั้ง ผมทราบดีว่าการเริ่มต้นทำ ธุรกิจส่วนตัว เวลาลงมือจริงๆ มันไม่ง่ายเหมือนที่เราคุยกันสองชั่วโมงนี้หรอก มันมีปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้เสมอ แต่โดยแนวทางมันเป็นแบบนี้และหากเรายึดแนวนี้เราก็สามารถทำได้ เพราะ... มีคนทำได้เยอะแยะ เป็นตัวอย่างให้เห็น เราลงมือหัดทำไปก่อน เมื่อเข้าใจระบบและรูปแบบความต้องการของธุรกิจนี้ดีแล้วค่อยขยับขยาย ปรับแนวทางเพิ่มกลยุทธลงไป มันก็จะกลายเป็น ธุรกิจส่วนตัว ที่มีความอิสระและทำรายได้ให้อย่างเพียงพอต่อความต้องการเลยทีเดียว เขา... เริ่มลงมือแล้ว คุณล่ะ สนใจอยากมี ธุรกิจส่วนตัว ที่ให้อิสรภาพกับตนเองหรือยัง ?


ภาพประกอบจาก : flickr.com
Share this article :

เกี่ยวกับผู้จัดทำ