แนวคิดในการสร้าง ธุรกิจส่วนตัว จะทำอะไรดี ?
คำถามแรกๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อเราเกิดความคิดอยากทำ ธุรกิจส่วนตัว ของตัวเอง แทนการเป็นลูกจ้างหรือพนักงาน ก็คือ “เราจะทำอะไรดี ?” ผมเชื่อว่ามือใหม่ทุกคนจะต้องเจอกับคำถามข้อนี้ และมันเป็นคำถามที่สามารถผลักหลายๆ คนให้ออกไปเสียจากการเริ่มลงมือกระทำ... นั่นคือ เลิกเสียตั้งแต่ก่อนจะเริ่ม ! ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง...
แนวคิดที่เราสามารถนำมาใช้เพื่อค้นหาว่าธุรกิจอะไรที่เราควรทำ มีแนวคิดกว้างๆ ดังนี้
1. สินค้า หรือบริการ ที่เราจะทำเป็นสิ่งที่มีความต้องการในตลาดสูง การเลือกสินค้าหรือบริการที่มีความต้องการของตลาดรองรับอยู่แน่นอนแล้วนั้นเป็นการลดความเสี่ยงในการเริ่มธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อเราทราบว่ามีความต้องการ เราเพียงแต่พยายามนำเสนอไปให้ถึงตัวผู้บริโภคให้ได้ นั่นก็สามารถเกิดการซื้อได้แล้ว
2. สินค้า หรือบริการของเรา ต้องมีต้นทุนไม่สูงมากนัก เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ ข้อนี้เราต้องทำการสำรวจตรวจสอบให้ดี อาจจะใช้เวลามากสักหน่อย แต่ข้อมูลที่เราพยายามค้นหามานั้นคุ้มค่าต่อการทำธุรกิจของเราแน่นอน
3. ตลาด หรือกลุ่มเป้าหมายที่จะซื้อสินค้า หรือใช้บริการของเรา เป็นกลุ่มไหน ข้อนี้เราต้องหาให้พบและโฟกัสไปให้ชัดเจน เพราะเมื่อเราเริ่มทำการตลาดจะลดเวลาในการนำเสนอแบบสุ่มหรือหว่านไปเรื่อยๆ ที่มันไม่ค่อยจะได้ผล ได้เป็นอย่างดี เหมือนกับ เราไปเสนอขายเครื่องดื่มเย็นๆ ให้กับคนที่กระหายน้ำ โอกาสในการขายเครื่องดื่มได้ของเราก็จะสูงมากกว่าการเสนอขายให้กับคนทั่วๆ ไปโดยไม่รู้ว่าเขากระหายต้องการเครื่องดื่มหรือไม่ ถูกไหมครับ ?
4. ผลกำไรต้องคุ้มค่า เพราะเมื่อมีการลงทุน เราก็ต้องการผลตอบแทน หากผลตอบแทนไม่คุ้มค่ากับแรงงาน เวลา และความพยายามแล้ว จะทำให้ธุรกิจของเราไม่ประสบผลสำเร็จ และล้มเลิกไปในที่สุด และตัวผลกำไรนี่เองที่สามารถขยายธุรกิจของเราได้ ตั้งแต่การสะสมผลกำไร เพื่อลงทุนเพิ่มเอง หรือ การนำเสนอรายการผลกำไร เพื่อหาผู้เข้ามาร่วมลงทุนในธุรกิจ ซึ่งก็เป็นอีกแนวทางที่สามารถขยายธุรกิจของเราได้เป็นอย่างดี
5. โอกาสในการเติบโตในอนาคต ข้อนี้เป็นเรื่องที่เราต้องมองไปให้ไกล การทำธุรกิจไม่ควรทำแบบฉาบฉวย ต้องคิดถึงอนาคตเพื่อสามารถกำหนดแผนการและวางเป้าหมายพัฒนาในอนาคตไว้รองรับก่อนได้ ยิ่งเรามองได้ไกลกว่าคู่แข่งขันมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งได้เปรียบในการกำหนดยุทธศาสตร์ทางธุรกิจมากเท่านั้น ต้องมองให้ลึก ธุรกิจบางอย่างดูเหมือนมีคนนิยมมาก แต่ไม่แน่ว่ามันจะไปต่อไปได้ดีหรือไม่ ผมอยากยกตัวอย่าง การทำเครื่องดื่มน้ำผลไม้ปั่นเกล็ดน้ำแข็ง ที่เกิดกระแสฮิตไปทั่วทุกหัวระแหงเมื่อหลายปีก่อน แน่นอนว่าคนที่เข้าตลาดคนแรกๆ ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ แต่คนที่เข้ามาหลังๆ เข้ามาตามกระแสเห่อที่เห็นเขาขายก็อยากขายบ้าง โดยไม่รู้ว่าตลาดกำลังไปสู่จุดอิ่มตัว และกำลังอยู่ในช่วงที่ความนิยมกำลังเสื่อม พวกที่เข้ามาในรอบหลังๆ เหล่านี้ล้มเหลวไปตามๆ กัน เพราะเล็งโอกาสในการเติบโตผิด ! ดังนั้นต้องพิจารณาให้ดี
ใช้แนวคิดทั้ง 5 ข้อนี้ไปจับในสินค้าหรือบริการใดๆ ก็ตามที่คุณสนใจที่จะทำ แล้วตอบคำถามให้กับตัวเอง คิดดีๆ คิดให้รอบคอบ เมื่อได้รับคำตอบที่น่าพอใจจริงๆ แล้วค่อยเริ่มลงมือทำ ซึ่งนี่ก็พอจะเป็นหลักประกันได้ว่า ธุรกิจส่วนตัว ของคุณจะสามารถประสบความสำเร็จได้สมใจปรารถนา
ภาพประกอบ : จาก photorack.net